Cảnh giác với vấn nạn lừa đảo thanh toán tiền điện sau sáp nhập
Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) ngày 17-7 cho hay, thời gian qua, lợi dụng việc chuẩn bị sáp nhập và sau sáp nhập để tái cơ cấu các công ty điện lực địa phương, các đối tượng lừa đảo đã “giăng bẫy” người dân với nhiều chiêu trò, thủ đoạn. Phổ biến nhất là các tin nhắn, cuộc gọi giả danh nhân viên ngành điện, đề nghị khách hàng phải cập nhật thông tin hoặc thanh toán tiền điện do hệ thống thay đổi sau sáp nhập.

Mới đây nhất, ông H.V.C (45 tuổi, trú TP Đà Nẵng) đến Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) trình bày về việc mình bị lừa thanh toán tiền điện qua mạng với tổng số tiền hơn 13,3 triệu đồng. Ông C. cho hay, chiều 6-7-2025, ông nhận cuộc gọi từ số điện thoại 0906221709 xưng là nhân viên điện lực thông báo hệ thống báo ông C. đang nợ tiền điện tháng 6-2025. Ông C. xác nhận chưa đóng nên đối tượng hướng dẫn thanh toán qua mạng bằng cách quét mã QR.
Sau khi trao đổi qua điện thoại, đối tượng có tên zalo là Trần Mỹ Anh nhắn tin qua zalo cho ông C. giới thiệu là nhân viên kỹ thuật điện lực, sẽ hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện tháng 6-2025 bằng cách quét mã QR. Sau khi ông C. làm theo hướng dẫn, quét mã QR giả mạo ngành điện, lập tức tài khoản bị trừ 454.313 đồng với nội dung: “thanh toán hóa đơn tiền điện mã khách hàng PP03000… Có điều, ngay sau đó, tài khoản anh C. “bốc hơi” tiếp số tiền 12.898.853 đồng.
Thấy tài khoản bị trừ quá nhiều tiền, anh C. liên lạc với đối tượng lừa đảo thì được hẹn sáng mai (tức ngày 7-7-2025) đến địa chỉ 35-Phan Đình Phùng (TP Đà Nẵng) để hoàn lại tiền. Nghi ngờ, anh C. gọi vào số điện thoại 0906221709 và cả zalo Trần Mỹ Anh đều không liên lạc được thì mới nhận ra là mình đã bị lừa.
Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo còn gửi "thông báo ngừng cấp điện" giả, có dấu đỏ và chữ ký giả mạo lãnh đạo ngành điện, kèm theo hướng dẫn: "Cài app thanh toán để được giảm 10% mỗi hóa đơn". Nhiều người dân ở vùng nông thôn vì tin tưởng giấy tờ có dấu đỏ nên đã sập bẫy.
Theo Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNCPC, tất cả các vụ lừa đảo giả danh nhân viên điện lực thực hiện các thủ đoạn lừa đảo như nêu trên không chỉ gây thiệt hại về tài sản cho người dân mà còn gây hoang mang dư luận. Vì vậy, người dân phải hết sức cảnh tỉnh với một số hình thức lừa đảo phổ biến nhằm bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản của chính mình, tránh bị mắc bẫy kẻ gian. Các hình thức lừa đảo đang ngày càng được tổ chức bài bản, thậm chí có cả giọng nói bằng AI, hình ảnh giả mạo trang phục nhân viên điện lực và các website giả danh ngành điện rất tinh vi để chiếm đoạt tài sản của người dân, đồng thời đánh cắp thông tin cá nhân để sử dụng cho các mục đích xấu khác như vay tín chấp, mở tài khoản ảo hoặc để tiếp tục lừa đảo…
EVNCPC khuyến cáo người dân tuyệt đối không cung cấp mã OTP, tài khoản ngân hàng hoặc số Căn cước công dânqua điện thoại, tin nhắn hay bất kỳ đường link lạ nào. Trong trường hợp nghi ngờ lừa đảo, người dân nên gọi ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 để được xác minh và hỗ trợ xử lý kịp thời.
CÔNG HẠNH